Nhiều chuyện thật sự khó hiểu

Bây giờ, nhiều lúc mình không thể hiểu nổi những vấn đề khi đi làm. Đặc biệt trong nhiều vấn đề liên quan đến chuyên môn. Nếu lúc còn đi học, bạn bè thường tranh luận sôi nổi, tranh luận tới cùng… và cái mục đích là làm sáng tỏ một vấn đề nào đó trong khoa học.

Lúc đó, không hề nghĩ chuyện thắng thua, chuyện tao giỏi hơn mày, hay mày dỡ hơn tao… khi người này hiểu đúng, người kia hiểu sai một vấn đề nào đó.

Tuy nhiên, giờ đi làm hình như mọi chuyện đều khác, hiếm gặp ai chịu ngồi tranh luận một vấn đề trên tinh thần khoa học, mà mỗi khi bàn – tranh luận thì dường như nó có sự hơn thua gì đó về hiểu biết thì phải. Hầu như ai cũng sợ bị đánh giá là kém hơn, khi tranh luận làm sáng tỏ một vấn đề, mà lại thấy mình hiểu chưa đúng… nên phát sinh nhiều chuyện. Và hậu quả là môi trường học thuật, không còn là môi trường học thuật thực sự nữa, nó chỉ là một cái bóng ảo huyền của chính nó mà thôi.
Dường như mọi người… và cảm giác chính mình cũng đang dần thay đổi, khi đề cao cái tôi cá nhân của mình quá mức.

Nhiều chuyện thấy buồn cười, nhiều vấn đề cực kỳ đơn giản, chỉ cần cầm cây bút viết hơn chục dòng lên trang giấy A4 là có thể chứng minh nó đúng hay sai, nhưng mọi người không làm thế, mà lại thích biện luận theo quan điểm cá nhân hơn.

Trong Toán học mà cứ theo tôi nghĩ thế này, theo tôi nghĩ thế kia… mà không chịu cùng nhau đi tìm con đường chính xác thì hơi pó tay thật.

Trả lời

