Chút suy nghĩ về phần mềm nguồn mở.

Mấy ngày nay thấy báo chí lại bàn xôn xao về chuyện ứng dụng phần mềm nguồn mở ở VN còn hạn chế quá. Đọc rồi mình lại cười thầm, cười rồi có chút xót. Nếu nhà nước không mạnh tay với bản quyền phần mềm, với sở hữu trí tuệ thì có lẽ là mãi mãi không bao giờ người ta chịu xài mã nguồn mở.

Còn nhớ cách đây vài năm, mình cũng rất háo hức với phần mềm nguồn mở. Cố gắng tự tìm hiểu, để hi vọng sau này có thể giúp ít cho công việc, để không bị bỡ ngỡ khi nhà nước yêu cầu sử dụng phần mềm nguồn mở.

Nhưng dùng rồi, ra sản phẩm, thì mới thấy mình đơn độc và lẽ loi, vì hong ai xài giống mình hết. Mình mà gửi cho người ta một tài liệu văn bản soạn bằng oOo thì họ sẽ coi mình là lạc hậu, mình hong biết xài Office sao?

Người ta dám bỏ ra hơn cả chục triệu để mua cái PC, Laptop… nhưng mấy ai dám bỏ ra 3 triệu mua windows, 4 triệu mua Office…
Ít và rất hiếm khi người ta nghĩ những phần mềm trên PC, Laptop mình là phải bỏ tiền ra mới mua được… mà nếu mua hết số phần mềm đó thì trị giá của nó đôi khi gấp 2-3 lần cái máy tính.

Càng nghiêm trọng hơn, khi người ta không ý thức được rằng, hành động đó của mình là một việc làm vi phạm đạo đức, vô tình mình trở thành một kẻ cướp sản phẩm trí tuệ của người khác.

Mình thì cũng hiểu, cũng cảm thấy xấu hổ và áy náy lắm khi vi phạm bản quyền… nhưng biết sao hơn, không đi theo số đông thị bị coi là lạc hậu, tất sẽ bị đào thải…

Ước rằng, trong thời gian sắp tới nhà nước mình có biện pháp chế tài mạnh hơn với vấn đề bản quyền, với sở hữu trí tuệ… có như thế thì phần mềm nguồn mở mới có đât sống…

Trả lời

