Tốt bản chất và chưa bản chất !

Vào một ngày mua thu, trời mát dịu, có vài đám mấy hơi nước đang trôi qua trước mặt ông mặt trời cùng với những cơn gió nhè nhẹ làm cho cảm giác của con người trở nên dễ chịu hơn bao giờ hết.

Có một bà cụ, không con cái, sống cô độc, đi lang thang trên bãi biển trong trời thu ấy. Bà vừa đi, vừa nhìn lên trời, rồi nhắm mắt, để cho những cơn gió nhẹ ôm lấy bà, bà cảm thấy một giây phút mãn nguyện của cuộc đời.

Bà mở mắt ra, nhìn ra phía bờ biển, bà thấy có một móm đá đang nhấp nhô trên mặt nước, trên đó có một chú bọ cạp.
Nước biển thì đang dâng lên, xung quanh chú là những con cá, chúng đang nhìn chú với đôi mắt thèm thuồng, chúng chờ chú bọ cạp nhảy xuống nước, thì chúng sẽ no bụng. Nếu chú bọ cạp không nhảy xuống nước để bơi vào bờ, thì sớm muộn gì lát nữa nước cũng dâng lên, và chú bọ cạp cũng phải vào bụng lũ cá.

Bà cụ thấy động lòng, liền lội xuống, đưa tay để cứu đưa chú bọ cạp vào bờ, nhưng không ngờ mỗi lần bà cụ vừa đưa tay tới, thì chú bọ cạp lại lấy đôi càng sắc bén của mình mà kẹp bà. Nhưng bà vẫn không tức giận, sau mỗi lần bị bọ cạp kẹp, theo bản năng động vật, bà lại suýt sao, nhăn nhó… nhưng bà vẫn cứ thử đưa tay một lần nữa… rồi lần nữa… và chú bọ cạp thì vẫn cứ kẹp, cứ chích, còn bà thì vẫn cứ đưa…
Lúc đó, có một người lạ đi ngang, người lạ cảm thấy tức tối, liền la ó:
Bà hãy bỏ mặc cho cái loài vật độc ác này chết quách cho xong đi. Cứu làm gì cái đồ vong ơn bội nghĩa đó !

Bà cụ thì vẫn cứ bình thản làm công việc đó, và bà đáp:
Tại sao tôi phải tức giận nó chứ, nó kẹp, nó chích tôi là bản chất của nó, còn tôi cứu nó là bản chất của tôi mà.

* * * * *

Vâng, lúc trước tôi cũng không tin trong cuộc sống này có những con người như thế, nhưng tôi đã chứng kiến và bi giờ đã tin rằng là có.
Có những con người, người ta giúp người khác mà không cần bất kỳ sự lợi ích gì từ người được giúp, người ta giúp người khác vì đó là bản chất của người ta, người ta cảm thấy có niềm vui, niềm hạnh phúc khi được giúp người. Người ta cũng không cần mình mang ơn, cũng không cần mình ghi nhớ công ơn và càng không cần mình trả ơn cho người ta. Nhờ họ, mà tôi có thể học xong đại học, để có được cái nghề.

Ôi, nhận được ơn nghĩa của những con người loại này quả thật là một phúc hạnh trong cuộc đời, và đó cũng là một tấm gương sinh động, một bài học không gì quý hơn về lòng tốt. Và nguyện với lòng mình rằng, trong cuộc đời còn lại của mình, mình cũng sẽ học theo tấm gương đó, để cho lòng tốt là bản chất của mình, nếu không giúp được thì thôi, còn giúp được là giúp người khác là vì niềm vui của mình chứ không phải vì muốn họ mang ơn nghĩa của mình, rồi có dịp đem ơn nghĩa ra mà kể lễ.

Và cũng thật là một điều đau khổ, khi mang ơn một người nào đó, mà người ta thì muốn mình phải nhớ ơn – tình – nghĩa. Và đến lúc cần thiết, thì họ lại lấy cái vũ khí lợi hại hơn mọi loại vũ khí, đó là cái tình, cái nghĩa, cái ơn mà mình đã mang…
Một viên đạn, đi xuyên qua cơ thể, nó chỉ gây nên nỗi đau da thịt tức thời, nếu chết do nó gây ra thì chắc hẳn sẽ không đau đớn gì đâu.
Nhưng những lời kể tội ơn – tình – nghĩa… mỗi lần nó đi xuyên qua không khí, va đập vào màn nhỉ, rồi truyền lên não, đi vào tâm trí thì còn đau dai dẵn, dai dẵn… có lẽ là cả cuộc đời này.
Thà bị một viên đạn bằng sắt thép, bắn một phát cho xong, còn hơn phải hứng chịu những viên đạn không chứa thuốc nổ, chỉ chứa ân – tình – nghĩa bên trong bắn vào mình.
Ô…i..i… ! cuộc đời là thế sao !

3 phản hồi

  1. Cuộc đời không phải là thế ! Vì trong cuộc sống của chúng ta chỉ có 1 và một số người như thế, còn số đông xung quanh chúng ta là những người tốt. Tại sao ta không nhìn vào số đông mà ta chỉ nhìn vào thiểu số !

  2. Hy vọng bạn sẽ nghe hết ca khúc này !
    http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=5oOICAlKEL

  3. Bạn u sầu làm gì, thật là độc ác khi lấy cái tình nghĩa ra mà kể tội người khác.
    Mình nghĩ bạn nên thanh thản mà sống, không có gì phải lưu tâm đến người như thế.

Trả lời

