Làm thế nào để giữ được tâm trạng luôn yêu thích học hỏi cái mới, không ngại thay đổi

Học, học nữa, học mãi
Đúng câu này ! Chính nó, đã làm cho mình hăng say học tập, nhờ nó mà mình có thể bỏ đi chơi, không xem tivi… dành toàn bộ thời gian rãnh rỗi cho việc học. Nhưng cũng chính câu đó, làm cho mình chán nản, tự trách mình, trách cho việc học của mình lúc trước. Bởi vì, học hoài, học mãi, học nữa… nhưng không biết học để làm gì… cảm thấy thời gian bị lãng phí nhiều quá cho những điều học không bổ ích…

Đã đôi lần, mình bắt gặp câu “Vào trường để học tập, ra trường để phục vụ tổ quốc“. (nhớ đại khái là như thế) Nó làm mình gợi nhớ đến lời dạy: “các em còn nhỏ, hãy cố gắng học cho tốt, sau này lớn lên, các em sẽ biết học để làm gì…
Thực sự, đến giờ với sự hiểu biết nhỏ nhoi của mình, mình cũng không biết câu nói đó đúng hay sai và lời dạy kia cũng vậy.

Có lần, mình bắt gặp ý tưởng, đại khái là thế này: “Người ta học không phải để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, mà người ta học trong lúc đang sống và sống trong lúc đang học…” Mình thực sự rất thích cái ý tưởng này, cuộc sống và việc học nó là hai tiến trình song song, hổ trợ cho nhau. Học để có cuộc sống tốt, và muốn có cuộc sống tốt thì phải học.

Mặc dầu kết cái ý tưởng đó, nhưng đôi lúc lại không muốn làm theo. Mặc dầu, lúc đầu mình rất thích học, khám phá cái mới, luôn sẵn sàng thay đổi để thử thách bản thân, để học được nhiều hơn, thông qua đó cũng có thể làm được nhiều việc hơn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây mình cảm thấy mình đang dần thay đổi, theo chiều hướng ngày càng ngại thay đổi, không còn hăng tìm ra cách làm mới, chấp nhận mạo hiểm, không còn ham học nhiều, khám phá nhiều cái mới hơn nữa…(vì thấy học nó không trợ giúp cho công việc hiện tại được…) Chỉ cố nhớ, mình cần làm cái gì, cách gì để không bị vi phạm vào điều cấm, làm theo quyết định của cấp trên… nói nôm na, gần gần giống như “thiên lôi” vậy, chỉ làm theo thánh chỉ.. không bao giờ dám mạo hiểm làm khác thánh chỉ.

Than ôi ! Bây giờ muốn giữ được tâm trạng luôn yêu thích học hỏi cái mới, dám thử, dám mạo hiểm, không ngại thay đổi… thật là khó… nó đang càng ngày càng nhỏ dần !

Giờ đây, chỉ còn trông vào vị thần, thánh “INTERNET” có thể cứu rỗi mình !

Trả lời

