Buồn… vì biết tin học sinh cũ nghỉ học

Hôm nay, bên cạnh niềm vui của ngày khai giảng năm học mới, mình cũng mới có một nỗi buồn thật sự. Phải nói nó buồn ơi là buồn ! Buồn vô hạn !

Trong ngày khai giảng năm nay, mặc dầu mình đã chủ nhiệm lớp mới, nhưng cái lớp cũ, lớp mà mình đã gắn bó trong suốt một năm vừa qua – năm đầu đời của một người bắt đầu làm thầy giáo, mình cũng có quan tâm. Mặc dầu không nói, nhưng lâu lâu, nhìn qua lớp mới, rồi cũng có nhìn qua lớp cũ…

Nhìn tới, nhìn lui, nhưng không thấy một em học sinh quen thuộc của năm rồi. Đó là em N.T.T.A !

Năm lớp 10 vừa rồi, em T.A là một học sinh ngoan, hiền, lễ phép với thầy cô, học TB-Khá. Mặc dầu học lực học không được giỏi như nhiều bạn trong lớp, nhưng được cái là em T.A rất năng nổ trong các phong trào của trường, đoàn thanh niên, của lớp…

Hầu như tất cả nhiệm vụ nào thuộc về trách nhiệm của em, em cũng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ.

Là GVCN, giáo viên bộ môn, thực sự là mình rất quý một học trò như em T.A ! Thế mà, hôm nay lại biết tin em nghỉ học ! Nghe tin đã buồn, nhưng khi biết rõ nguyên nhân thì nỗi buồn tăng lên vô hạn… một nguyên nhân mà lẽ ra không đáng là một nguyên nhân để nghỉ học…

Chuyện là, năm lớp 10, nhà em ở Long Thạnh, nên học tại trường Long Thạnh. Sang năm nay, nhà em chuyển sang Giồng Riềng, cách trường Long Thạnh 13km. Nhưng nó chỉ cách trường Giồng Riềng có 3km. Vì hoàn cảnh gia đình, nên em không thể tiếp tục học ở Long Thạnh, em đã xin chuyển về học ở Giồng Riềng, nhưng em nói trường Giồng Riềng không nhận… Vì thế mà nghỉ học !

Biết tin này, giờ đây mình như có khối u trong lòng, nó cứ nặng trĩu, nặng trĩu… Đã hơn 14 ngày của năm học mới trôi qua và mình là một giáo viên mới, không có mối quan hệ nào, cũng không có quyền gì… để giúp em T.A đi học lại.. Giờ đây, mình chỉ có thể gọi điện động viên em khắc phục hoàn cảnh nhà xa 13km để đi học… nhưng dường như hy vọng này vô cùng mong manh và gần như vô vọng…

Nếu mình là người có quyền, mình sẽ cho thành lập ở mỗi trường phổ thông đều có một Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Lợi Của Học Sinh, để trong những trường hợp như thế này, còn có thể đấu tranh vì quyền lợi của người đi học…

BUỒN !!!

3 phản hồi

  1. Chuyen nay cung bih thuong thoi a. Lam qua hoc tro no iu la chet mat do. ¤

  2. (*_*) Ha ha.. làm gì có chuyện đó ! Ông nghĩ quá rồi !

    Làm gv chủ nhiệm, có nhiều cái “chán” lắm, đôi lúc ước là mình chỉ dạy chuyên môn thôi, khỏi chủ nhiệm.
    Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều niềm vui lắm… Đôi lúc, mình lại cảm thấy khăng khít với lớp như một gia đình lớn vậy. Nên, dù không còn CN tiếp, nhưng cũng còn tình thầy trò gắn bó trong lớp 1 năm. Nên thấy nó nghỉ học, tự dưng cảm thấy buồn thôi…

    Nhưng tôi đang do dự, là mình có nên cố níu kéo học trò trở lại trường học hay không ? Hay là để cho nó nghỉ như nó và gia đình đã quyết định !

    Kinh nghiệm năm vừa rồi, những đứa nào nghỉ, mình gọi điện khuyên, thuyết phục, động viên nó đi học lại… nhưng chỉ học lại được 1 thời gian là lại nghỉ luôn ! Thế là bằng 0 !
    Nhưng nếu không làm, thì cảm thấy bất an trong lòng !

  3. Mình mới đọc được bài viết này, tiếc là chuyện đã xảy ra được 2 tháng rồi, ko bít hiện giờ như nào rồi

    Nhưng tôi đang do dự, mình có nên cố níu kéo học trò trở lại trường học haey không ? Hay là để cho nó nghỉ như nó và gia đình đã quyết định !

    –> Có chứ, không phải là nên mà cần thiết phải kéo học trò trở lại
    cuộc sống này coi trọng bằng cấp lắm, ko có bằng cấp thì sẽ khó có một cv tốt đc, khó có cs no ấm
    nếu bạn đã đọc sách nhìu, thì sẽ bít đc có khá nhìu học trò nghỉ học vì khó khăn, đk gia đình.. nhưng GV chủ nhiệm đã tìm mọi cách để hs đi học trở lại
    và cuối cùng những hs đó lại thành tài, trở thành bác sĩ, kỹ sư, nhà văn viết sách
    điều đó góp phần làm thay đổi cuộc đời của chính hs đó đấy, thầy giáo ạ.
    có nhìu trường hợp đi học rùi, lại nghỉ thì thầy phải tìm hiểu nguyên nhân để có thể lôi kéo đi học lại

    Dạy học còn vì chữ tâm nữa
    những học trò này đi học rùi, sau này thành tài thì thầy giáo sẽ là ân nhân, quý lắm thay.

Trả lời

