Một quyển sách khó đọc, khó hiểu đối với tôi

Đọc xong quyển sách “Sự hình thành tinh thần khoa học” của triết gia người pháp Gaston Bachelard do Hà Dương Tuấn dịch được NXB Tri Thức ấn hành, sao mà tôi thấy khó hiểu quá.

Đọc xong rồi, không nắm bắt được gì nhiều hết. Khổ hơn nữa, sao trong quá trình đọc, mình thấy lối hành văn sao khó đọc quá vậy (khó hơn cả cuốn Những cuộc đời song hành nữa). Tại tác giả dịch, hay là tại mình.

Đọc xong, tôi chỉ thấy được, vài điều. Chẳng hạng như, thấy rằng những cái ta được học ở trường phổ thông, đại học. Toàn là những cái đã được chắt lọc… gần vơi chân lý. Người học không thấy được sự vất vả, đấu tranh vơi bao nhiêu là cái quan điểm không đúng khác, để rồi nó chiến thắng và tồn tại..

Những quan điểm sai lầm, đôi lúc thật ngây ngô không chỉ xuất hiện ở những bộ óc tầm thường, mà còn ở nhiều bộ óc vĩ đại có thể xếp vào hàng top của thế kỷ.

Thôi, để tranh thủ thời gian đọc lại lần nữa coi hiểu nhiều hơn không!

Trả lời

