Đồi điều bân khuân trước năm học mới.

Thứ hai này là bắt đầu vào năm học mới rồi. Nhìn lại một năm cũ, có rất nhiều điều mình tiếc nối vì làm không tốt. Làm việc qua một năm rồi, mới thấy kinh nghiệm thực tế nó quan trọng đến nhường nào.

Nay, trước thềm năm học mới, mình có một vài điều bân khuân, vẫn chưa thông lắm.

Thứ không, học sinh mất căn bản nhiều quá, trong khi chương trình mới phải tiếp diễn đều đều hàng tuần, thì làm sao có thời gian dạy lại căn bản. Ở THCS học nhiều lắm, nhưng sao mà lên lớp 10 rồi, mà hơn 2/3 lớp cộng, trừ, nhân, chia phân số không được.

Thứ nhất, nhìn vào bảng phân phối chương trình, mình không biết làm sao để dành nhiều thời gian hơn để xoáy vào ứng dụng thực tế của môn học.
Đa phần học sinh ở quê, không có năng khiếu gì đặc biệt về Toán, nên hữu ích nhất, là dạy làm sao để chúng thấy có ý nghĩa, mà ham học hơn.
Tuy nhiên, bảng phân phối thì chưa cho mình làm điều đó.

Thứ nhì, sau khi đọc series bài viết Thầy bói xem voi, bên ngoài khoa học và vài bài khác của tác giả Phạm Việt Hưng ở trang http://vietsciences.free.fr thì mình cảm có phần sao động khi dạy phần logic, và tập hợp.

Thứ ba, qua một năm làm việc, mình thấy đa phần học sinh không thích giáo viên đi sâu vào phần lý thuyết của bài học. Chỉ vài em khá, nó hiểu được vấn đề thì mới quan tâm lý thuyết. Còn lại, đa phần học sinh chỉ thích thực hành giải bài tập theo mẫu của giáo viên thôi.
Quan điểm của mình là phải nắm chắc lý thuyết, hiểu được bản chất của vấn đề rồi thì mới giải bài tập, không cắm đầu vào nhiều bài tập, mà chỉ làm một số dạng tiêu biểu, có thể mới hiểu tốt, và ứng phó được với dạng mới. Tuy nhiên, thực tế thì ngược lại.

Thứ tư, về việc soạn giáo án. Mình nghĩ giáo án chỉ là một kế hoạch giảng dạy, của một tiết hôm đó. Vì thế, nó chỉ nên trình bày những phần cốt lõi mà giáo viên sẽ đề cập trong tiết hôm đó thôi. Không nên trình bày một cách chi tiết, trong tiết hôm đó, phút 1 làm gì… phút thứ 45.
Bởi vì thực tế, khi tiến hành làm, nó không giống thế. Nhưng phải làm!

Trả lời

