“Hương ngọt và vị đắng 3”

Em học sinh này góp ý khá nhiều, xung quanh vấn đề xử sự không công bằng của giáo viên chủ nhiệm. Em này nói về em học sinh tên N trong lớp.

Hôm trước, khi sắp chỗ ngồi, em học sinh N và T khóc nức nở khi đổi chỗ hai đứa ra xa nhau. Tôi thấy tụi nó khóc quá, nên không đổi.

Có một lần, đó là vào tuần cuối cùng của năm cũ, sau tuần đó là nghỉ tết. Tôi bỏ qua không phạt học sinh như thường lệ (nếu đó là những lỗi không nghiêm trọng). Vô tình có N trong đó.

Sang năm học mới, được biết N có ý định nghỉ học, nên đôi lần tôi không muốn tạo ra áp lực căng thẳng, sợ N sẽ chán và bỏ học…

Bên cạnh đó, tôi không biết N và một vài học sinh trong lớp có mâu thuẩn gì, nhưng khi tôi mời N và ban cán sự lớp lên làm ban giám khảo chấm điểm thi hát trong giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thì em học sinh ngồi dưới tỏ vẽ bất mãn, và nhiều lần phát biểu “linh tinh” mặc dầu giáo viên chủ nhiệm đã nhắc nhở nhưng không nghe. Thế là tôi đã nhắc nhở, cảnh cáo học sinh nữ kia trước lớp vì có thái độ không đúng với bạn bè…

Nhưng tôi thực sự không ngờ, vài hành động đó, đã làm cho mấy đứa học sinh nghỉ tôi quá ưu ái cho N.

Sau đây là nội dung góp ý:

Em không biết đối với những bạn khác thế nào nhưng riêng em thì em thấy đối với một giáo viên trẻ như thầy mà dạy như vậy là trên cả tuyệt vời. Tuy nhiên, em thích thầy dạy chứ không thích môn mà thầy dạy tí nào cả. Sở dĩ em không có khả năng học toán, nói “vạch tẹt” ra là em “dốt toán” đó.

Thầy rất nhiệt tình trong công việc (giảng dạy và sinh hoạt…)

Vả lại, em rất khâm phục vì nghị lực của thầy, sự chịu khó của thầy…

Nhưng có một vấn đề không chỉ riêng em mà ngay cả các bạn trong lớp khó lòng chấp nhận được, thậm chí gây nên bức xúc…

Đó là vấn đề đối xử với các bạn trong lớp. Thưa thầy! Em thường nghe người ta nói giáo viên thường thích những bạn học giỏi môn của mình dạy đúng không? Lúc đầu em không nghĩ là đúng như vậy nhưng về sau em càng nhận ra đó là một điều rất đúng. Em biết ngón tay thì có ngón ngắn ngón dài chắc hẳn rằng việc thích học sinh này hơn học sinh kia là điều khó tránh khỏi. Nhưng thầy có cần phải bộc lộ ra đến như vậy không? Thật ra em biết thầy có tình cảm với N [lần đầu lúc đọc tới đây tôi rất tức giận, tụi học sinh quá đáng lắm mà, dám ngang nhiên nói mình có tình cảm với học sinh khác…] hơn các học sinh khác không phải là thời gian gần đây đâu mà từ lúc sắp chỗ ngồi kìa. Những bạn khác có đổi được đâu nhưng N lại đổi được. Những lúc quy phạm nếu có N trong đó thì thầy sẽ bỏ qua, chuyện mang dép cũng vậy, nhuộm tóc cũng thế…

Thầy có biết thầy làm vậy thì trong lớp càng xào xáo thêm không? Mâu thuẩn giữa các bạn ngày càng gay gắt hơn không? Và cách nhìn của những đứa học trò về thầy cũng khác không? Hôm thầy gọi bạn N ở lại cả lớp đều biết là thầy nói chuyện gì hết đấy. Thấy có biết mâu thuẩn của các bạn với N là do đâu không? Đó chính là sự tự cao của N vì được các thầy cô ưu ái hơn cái chảnh chọe đến thấy ghét đằng sau cái nhu mì, ít nói ngoan ngoãn giả tạo trước mặt giáo viên. Không có lửa thì làm sao mà có khói, một bàn tay thì làm sao mà vổ nên tiếng hả thầy? Chuyện gì cũng có nguyên nhân của nó. Em nghĩ thời gian thầy ở trên lớp tiếp xúc với các bạn đâu đủ để nhận xét tuyệt đối về một bạn đâu. Đằng sau cái vẻ ngoan ngoãn của N là một vẻ khác đó thầy biết không? Không phải vì em không thích bạn nên cố tình bêu xấu bạn đâu! Em nghĩ thầy đọc xong sẽ nghĩ em nhiều chuyện, nhỏ mọn lắm. Nhưng cuối năm rồi em không muốn buộc mình phải suy nghĩ không tốt về bất cứ giáo viên nào đâu.

Em nghĩ, thầy nên thay đổi cách đối xử với các bạn một tí, mặc dầu thầy có thiện cảm với N thầy cũng đừng nên bộc lộ như vậy chứ. Thật sự em không muốn buộc mình phải thay đổi cách nhìn về thầy đâu. Vì vậy, thầy đừng bao giờ để em có cơ hội đó nghe thầy [tụi nó răn đe khéo mình đây mà *_*].

Thật sự em rất “Idol” thầy nhưng qua những lần sinh hoạt gần đây em cảm thấy lòng hâm mộ thần tượng đó dần bị nhòe đi thầy biết không ạ? Em biết có đôi lúc em làm thầy khó xử lắm, nhưng thầy ơi, chuyện gì cũng phải xuất phát từ một nguyên nhân nào đó. Thầy đừng để mâu thuẩn của lớp mình như một vòng tròn không có điểm kết thúc.

3 phản hồi

  1. Em học sinh này chắc học chuyên văn nên đọc câu văn thấy sắc bén lắm.

    Phải chú ý nhiều hơn các trường hợp này. Nhưng đừng vì nó mà có cách đối xử quá khác trước với N, mà nên làm cho em HS trong bài viết này hiểu được ý mình là tốt hơn hết. Tôi cho là vậy vì N có thể sẽ nghĩ lung tung khi mình trở ngược cách cư xữ với nó.

    Mấy bài viết này đọc nghe hay lắm.

    Chắc là trong lớp nên có một thùng thư góp ý GV, để học sinh có cơ hội phát biểu ý kiến nhận xét.

  2. Chà !… Thầy Hiếu bị đặt vào thế “tiến thoái lưỡng nan” rồi đây !

  3. Em chào thầy. (Em không là học sinh của thầy, em mong được gọi vậy vì em vẫn là người đang đi học, thầy lại là một giáo viên, mà em cũng lại rất quý những người yêu thích môn toán, dù em cũng không giỏi toán đâu ạ)
    🙂
    Dài dòng quá thầy nhỉ… :). Em muốn hỏi chuyện lớp của thầy chủ nhiệm năm đó giờ thì thế nào?
    Sau 3 năm. Thầy có thông tin về những học sinh đó chứ?
    Chuyện công tác của thầy tốt đẹp chứ ạ?
    p/s: Dạ, cụ thể hơn là về những học sinh đã góp ý với thầy và sự thay đổi (nếu có) từ lần ấy của thầy. 🙂
    Em chào thầy. 🙂

Trả lời

