Học sinh bỏ học!

Đã mấy tháng qua rồi, lớp mình chủ nhiệm vẫn duy trì tốt sĩ số. Mỗi lần trường đưa cho tờ thống kê học sinh bỏ học của sở, là mình hoàn thành trong tít tắt, bởi vì đâu có ai bỏ học đâu.

Cứ đà đó, mình nghĩ rằng, lớp mình chủ nhiệm sẽ vẫn duy trì được sĩ số đến cuối năm. Nhưng sự đời nào có như mình ước muốn đâu chứ!!

Đùng một cái, lớp mình bỏ học liền 2 đứa. Hai đứa đều là học sinh nữ, có học lực Trung bình, còn tham gia phong trào thì rất năng nổ, tích cực…
Trước đây, dù có nằm mơ, mình cũng không thể ngờ những học sinh bỏ học là 2 đứa nó!

Vì muốn biết nguyên nhân tại sao học sinh bỏ học. Mình quyết định đạp xe đến nhà nó, gặp phụ huynh trao đổi để biết nguyên nhân.

Học sinh thứ nhất, phụ huynh cho biết là mấy năm trước, em nó học khá, năm nay học hành sa sút nên chán và muốn nghỉ. Với lại, em nó hay bị chứng đau đầu, mỗi lần học bài, làm bài tập căng thẳng là đau đầu rất dữ… nên không muốn đi học nữa.. Ba mẹ nó, đã khuyên rồi nhưng vô tác dụng và chấp nhận cho học sinh nghỉ.
Còn về mình, đã nhờ phụ huynh, bạn bè nó động viên nó đi học… nhưng cũng thất bại… Vậy là học sinh nghỉ luôn rồi!

Học sinh thứ hai, qua trao đổi với phụ huynh mình được biết có những nguyên nhân sau, làm học sinh quyết định bỏ học:
– Năm nay học hành sa sút, buồn nên mặc cảm và muốn nghỉ.
– Vì sợ bị vi phạm nội quy nhà trường, bắt mặc áo dài, ba thì đi làm xa nên chưa gửi tiền về kịp cho may áo dài… nên nghỉ.
– Có mâu thuẩn với một nhóm bạn gái học lớp trên (lớp 11, nhưng hong biết chính xác lớp nào, theo lời phụ huynh nói), sợ bị đánh, nên nghỉ.

Gia đình thì hong muốn học sinh nghỉ học, nhưng học sinh thì muốn nghỉ, gia đình khuyên rồi nhưng học sinh vẫn muốn nghỉ. Và cuối cùng thì em nó đã nghỉ, để lên Tp Hồ Chí Minh tìm việc làm.

Khi phụ huynh nói những nguyên nhân này, mình không biết rằng nó có chính xác hết hay không? Hay chỉ vì muốn nghỉ học, mà học sinh bịa ra… Nhưng cũng có thể là sự thật!

Là giáo viên chủ nhiệm, tôi chỉ có thể động viên gia đình cố gắng khuyên em nó đi học trở lại, mẹ học sinh nói là để trong tuần này, hay thứ hai, sẽ cố gắng động viên học sinh thử coi được hay không….!

Thật là buồn, tụi nó là nhóm học sinh năng nổ về phong trào, có ý thức học tập, có lẽ vì vài nguyên nhân gì đó mà học yếu vài môn. Tuy nhiên học lực vẫn được Trung bình. Vậy mà lại bỏ học ở lớp 10… thật tiếc…

Trả lời

