Quá vất vả cho một bài giáo án điện tử – PPT

Khá nhiều người nói với Tôi rằng, soạn một bài giáo án điện tử bằng Power Point (PPT) thì hết sức đơn giản, nó không đòi hỏi gì nhiều ngọai trừ biết sử dụng tốt phần mềm PowerPoint…

Hoặc, nếu không biết dùng PowerPoint thành thạo, thì có thể download bài giảng của người khác trên mạng về rồi sửa theo ý mình. Thế là có một bài giảng như ý…

Riêng đối với tôi, thì tôi cảm thấy để có được một bài giảng PowerPoint như ý, do mình tạo ra thì đó là một công việc quá vất vả!

Trong quá trình soạn bài giảng, tôi thấy người soạn thảo (giáo viên dạy Toán), nếu muốn soạn bài tốt thì cần phải trang bị cho mình khá nhiều kiến thức, tất nhiên là không đề cập đến kiến thức chuyên ngành ở đây. Nó thì bắt buột đối với một giáo viên mà. Cụ thể nó là những vấn đề sau:

+ Về kỹ năng sử dụng phần mềm tin học:
Phần mềm PowerPoint là yêu cầu bắt buột đầu tiên bởi vì công việc chủ đạo của chúng ta là soạn trên cái nền này mà.

Yêu cầu tốt, là người soạn phải biết sử dụng PowerPoint một cách thành thạo, thì khi đó mới có nhiều hiệu ứng theo ý mình được. Và trình bày công thức toán, text một cách hợp lý, mà không bị chạy lung tung.

Khi dùng PowerPoint thì không nên quá lạm dụng các hiệu ứng. Tôi đã từng thấy một vài bài soạn, mà mỗi lần chữ, hay văn bản xuất hiện đều có một hiệu ứng khác nhau. Màu sắc thì lòe lẹt… Làm mình nhìn một hồi còn cảm thấy choáng nữa huống chi là người học.

Khi tiến hành dạy, những hiệu ứng quá màu mè đó, làm cho người học mất hết tập trung…
Bên cạnh đó, không nên đánh chữ và công thức một cách tràn lan, mà nên cho mỗi cái vào một textbox riêng biệt, như thế thì chúng ta đều khiển nó hết sức dễ dàng…

Chắc rồi, MathType là một công cụ không thể thiếu cho giáo viên toán.

Muốn vẽ hình chính xác, các hình động, đồ thị chính xác thì các phần mềm sau đây tốt nhất là giáo viên nên học biết cách sử dụng càng thành thạo càng tốt, nếu không, chí ít cũng biết căn bản.
Nó là: Maple, Sketchpad, Cabri3D, Geogebra…

Phần mềm chỉnh sửa ảnh đơn giản là Paint, thì phải biết dùng. Hay hơn thì sử dụng Photoshop là quá good.

Phần mềm chuyên dùng để chụp hình màn hình, quay phim màn hình cũng không thể thiếu. Cụ thể như có SnagIT.

Phần mềm để chuyển đổi định dạng Audio, Video thì cũng cần lắm. Cụ thể như Total Video, Xilisotf, JetAudio…
….
+ Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet
Những lúc thiết kế một bài giảng mới. Nếu không có kết nối Internet thì bị thiệt thòi rất lớn. Bởi vì, chúng ta khó mà có thể có ý tưởng tất cả những bài giảng mình sẽ dạy được.

Những lúc như thế, chúng ta cần tìm một ý tưởng mới, hoặc một bối cảnh nào đó giúp chúng ta nảy sinh ý tưởng.

Internet là một giải pháp gần hoàn hảo cho vấn đề này. Chúng ta có thể tìm các bài giảng trước xem người ta thiết kế và đặt vấn đề thế nào. Hoặc có thể tìm các hình ảnh, đoạn video có sẵn trên Net để minh họa cho ta (lưu ý là chúng ta chỉ tìm tư liệu cho bài giảng, chứ không phải tìm một bài giảng đã có mà đem về copy)…

Kiến thức xã hội, các sự kiện mới xảy ra trong cuộc sống hay một tình huống liên tưởng từ thực tế vào bài giảng là một cái không bao giờ thừa cho người biên soạn…

+ Lý thuyết dạy học là một bí quyết làm bài giảng thêm chất lượng
Nắm, hiểu, biết vận dụng lý thuyết dạy học vào bài giảng là một điều thật tuyệt vời.
Cũng có khá nhiều ngươi nói với tôi, lý thuyết dạy là một cái gì đó xa xỉ, phi thực tế… Nhưng đối với tôi, thì cảm thấy nó là một điều thực sự cần thiết…
Soạn mà không chú tâm đến lý thuyết dạy học, cứ soạn theo lối thông thường, chiếu, phơi bày toàn bộ ra đó, để học sinh ghi nhận, học thuộc rồi vận dụng giải bài tập… thì theo tôi là một đều hết sức sai lầm…

Theo tôi, chúng ta phải suy nghĩ, xem nếu góc độ là một người học, mình sẽ tiếp thu vấn đề này như thế nào. Có những khó khăn, trở ngại gì khi học vấn đề mới này đối với người học…

Chúng ta có thể chọn phương pháp nào để trình bày vấn đề này một cách hiệu quả nhất, sinh động nhất….

NHỮNG KHÓ KHĂN LÀM GIÁO VIÊN NGẠI SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ

Ngại thay đổi thói quen thông thường.
Ngại chuẩn bị bài giảng điện tử, vì mất thời gian.
Ngại tìm hiểu các máy móc thiết bị khi trình chiếu.
Ngại trang bị kiến thức tin học mới cho mình.
Không có máy tính, phải đi dùng nhờ….

 

 

Một cổ 2 tròng
Soạn một bài giảng điện tử. Bên cạnh đó người ta còn bắt soạn một giáo án giấy song hành.

Đúng là một cổ 2 tròng. Soạn bài giảng điện tử không đã quá mệt rồi. Bi giờ soạn thêm một giáo án giấy làm gì nữa chứ… Thật là phi lý…

Trừ khi, bài giảng điện tử đó do mình copy của người khác, thì mới cần một giáo án giấy song hành kèm theo. Để mô tả lại ý tưởng…
Còn nếu bài giảng điện tử là của mình, thì chẳng lẽ mình không biết từng ý tưởng mình thiết kế trong đó là để hướng đích gì sao!!!

Trả lời

