Một vài nhận xét cá nhân về đề thi đại học khối A năm nay!

Xem giải đề thi Đại học môn Toán 2011 trên máy tính tại đây…

Mấy năm trước, không có học trò (dạy kèm) thi đại học, nên cũng ít quan tâm lắm đến đề thi. Năm nay, tự dưng, có học trò thi, mà mình cũng nao nao trong kỳ thi…Big%20smile

Theo nhận định riêng của mình, thì đề năm nay cũng khá hay, sẽ phân loại được học sinh. Nếu đem so với đề tốt nghiệp cùng năm thì phải nói là một trời một vực.
Theo mình, học sinh không cần thông minh, chỉ cần chịu khó chăm học, tính toán kỹ lưỡng thì sẽ dễ dàng đạt được mức năm điểm. Đó là  điểm của phần khảo sát và  điểm trong phần dành cho ban cơ bản và điểm đặt mấy cái điều kiện.
Phần khảo sát thì câu liên quan cũng hay, cũng hong khó lắm, chỉ cần làm theo logic, tính toán chính xác là được kết quả.
Còn phần dành cho ban cơ bản, mấy câu hình học thì gần như có trong sách giáo khoa và bài tập (mình thì dự đoán chính xác câu 2, phần mặt cầu và mặt phẳng. Khi cho học trò làm đề thi thử do mình soạnTongue, ) Còn câu số phức thì gần như cho không điểm mình vậy…
Tóm lại, 5 điểm là điều nằm trong tầm tay học sinh siêng siêng học một tí…
Đề năm nay khá hay, ở câu lượng giác, câu giải phương trình vô tỷ.
Nếu câu lượng giác năm trước, nhìn vào là biết hướng giải liền, còn năm nay, thì phải qua biến đổi liên hồi một hơi mới thấy được cách giải.
Câu phương trình năm nay, cũng hay, có thể sánh độ khó như câu hệ phương trình năm rồi.
Câu tích phân thì theo mình nó khó hơn năm ngoái, năm ngoái mình nhìn vào là thấy dạng ngay. Năm nay thì cần suy nghĩ một tí. Nhưng nếu học sinh chỉ cần nắm chắc công thức biến đổi lượng giác là lấy một điểm phần tích phân này dễ như xoay bàn tay vậy Embarrassed
Còn câu hình học không gian, câu này cũng hay, cũng không khó lắm. Học sinh chỉ cần làm hết bài tập sách giáo khoa, sách bài tập phần hình học không gian thì gần như không thể không lấy 1 điểm phần này…
Năm nào cũng vậy, đề thi có một câu khó nhất, mà mình thường gọi là câu phân loại học sinh. Đối với mình, không phải đề năm nào giải cũng ra câu đó. Có năm chỉ cần chưa đầy 30 phút là tìm được hướng đi. Nhưng cũng có năm, phải tìm hơn cả tuần mà giải vẫn chưa ra…
Năm nay thì câu đó nằm ở câu V, câu này năm nay mình cho là hay. Mình không thông minh, nên phải ngồi gần 2 giờ đồng hồ mới tìm được cách giải….
Giải xong, mình cảm thấy thật là đã…  Sau đây là cách giải của mình, bạn nào đọc mà thấy chổ sai và chưa logic thì chỉ mình giúp. Mình cảm ơn nhiều lắm
Nói tóm lại, học sinh không cần đi học thêm ở đâu hết, cũng không cần mua những quyển sách tham khảo đắt tiền ngoài thị trường bây giờ (đăt nhưng không biết chất lượng ra sao!) Mà chỉ cần học kỹ nghiền ngẫm sách giáo khoa, làm hết bài tập trong sách, kể cả trong sách bài tập của bộ đưa ra thì cầm chắc tầm 5 điểm trong tay. ./.
Trên đây là một vài nhận xét của cá nhân mình, rất mong nhận được sự góp ý của các bạn nếu thấy bài viết không đúng với thực tế!!!!
59 phản hồi

  1. Theo nhận ét của mình thì trừ câu 5 ra, các câu còn lại đều cơ bản. Câu tích phân ko cần suy nghĩ, đặt t=\sin x là ra. Câu giải phương trình thì dạng này quá quen.Câu lượng giác thì có biến đổi nhưng ko phải là quá khó. Đề ra ko có xác suất làm cho tính “khó” của đề giảm đi nhiều. Tuy nhiên học sinh sẽ mất điểm do trình bày. Câu 5 được cho là khó, nhưng đa phần là biến đổi “cơ bắp”. Hì. Đó là một ít nhận xét của mình.

  2. giai sai roi:lam gi co chuyen 2x^2<=y+z suy ra 2x<=y+z.ma sao bai nao thay cung bao la hoc sinh chiu kho la lay duoc diem vay?khong de rang vay dau.hinh khong gian thay bao lam het SACH BAI TAP liec co duoc bao nhieu hoc sinh lam het duoc sach BAI TAP HINH HOC NANG CAO LOP 11.

  3. thay noi vay thi to^.i cho tui em lam.thay thi noi sao chang duoc..nhung~ baj nay thi khong kho doi voi thay, nhung no da lam cho bjet bao nhieu ban hoc sinh fai vo? song vo? chet,co ban vua cham hoc, laj hoc cung kha…nhung cung? botay.com day thoy…noi aj ma chang noi duoc…thay dau fai la nguoi trong cuoc…vua ap luc vua cang thang..de DH ma thay bao cau nao cung vua suc voi hoc sinh thi that wa sock..lam baj tap trong SGK ak….thi tot nghiep thi duoc…DH thi xjn loi? Noi nhu thay nguoi ta dau can mo trung tam luyen thi lam j nua?, o nha on suong hon.

  4. Tôi thành thật xin lỗi, đúng là tôi đã sai chổ bạn gì đó đề cập, tôi đã sửa lại rồi. Cảm ơn bạn nhiều lắm.

    Thành thật tôi chưa chính thức trở thành thầy giáo tại trường phổ thông, vì thế tôi chưa biết thực sự cái khó của mấy bạn học sinh!

    Nhưng đó là nhận định cá nhân của tôi thôi!

    Muốn đậu đại học phải chịu khó chứ em, cái đầu tiên là bài tập trong sách bài tập mà không chịu giải hết, thì khó có cơ hội cạnh tranh với bạn trên trường thi lắm!
    Tôi nói như vậy, bởi vì tôi thấy có nhiều em, ngay cuốn sách bài tập to đùng, hay biết nhường nào, mà em ấy không chịu học, chỉ tội cái bám theo mấy cuốn sách trôi nổi ngoài thì trường!!!

    Cảm ơn các bạn đã để lại phản hồi!

  5. thuc su thi do la wan diem ca nhan cua moi nguoi,nhung theo toi nghi thi moi chung ta ai cung co cah van dung logic khac nhau.mien sao di den dc tan cung ket wa la duoc roi

  6. tôi thi đh năm 2008, toán chỉ đc 8.5 nhưng tôi thấy đề toán năm nay so với năm ngoái là dễ hơn hẳn (thật đấy!) nhất là câu PT vô tỷ và câu tích phân, nhìn vào là biết ngay hướng giải, với hs khá chỉ cần 10′ là có thể làm xong câu tích phân, PT vô tỷ thì lại quá cơ bản rồi, đề 2008 còn phải qua mấy bước biến đổi khá lằng nhằng, mà nghiệm cũng lẻ tẻ nữa. Còn PT lượng giác có vẻ nhỉnh hơn so với năm ngoái nhưng cũng nằm trong các dạng bài đã học nên chỉ cần chú ý biến đổi là có thể vượt qua (hầu hết trong các đề mà tôi từng biết thì các câu PT lượng giác hầu như ko phải là phần khó đôi với sĩ tử)
    Tôi nghĩ với những hs thật sự yêu môn toán – cho dù ko có lực học giỏi xuất sắc thì chắc chắc cũng sẽ đc tầm 8đ trở lên

  7. [...] Một vài nhận xét cá nhân về đề thi đại học khối A năm nay! Mấy năm trước, không có học trò (dạy kèm) thi đại học, nên cũng ít quan tâm lắm đến đề [...] [...]

  8. Tôi thì có nhận xét thêm mấy ý:
    1) Đề ra theo hướng cũ nhưng chỉnh sửa theo cách mới nên làm HS 12 bở ngỡ. HS phải có kiến thức thật vững mới lấy được điểm 5.
    2) Câu II.2. là câu mà tôi không hài lòng. Đành rằng ai cũng biết là căn bậc ba thì có thể âm, nhưng các bạn thử xem lại SGK 12 mà xem: Người ta chỉ nói về căn bậc lẻ rất sơ sài, lại không có bài tập hay ví dụ trong căn bậc 3 có số âm. Kế đó là định nghĩa lũy thừa với cơ số dương, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến HS 12.
    3) Câu VIa.2. cũng vậy, HS sẽ rối với câu hỏi: “chứng tỏ rằng mặt phẳng (P) cắt mặt cầu theo giao tuyến là đường tròn”. Vấn đề là chỉ cần chứng minh cắt hay phải chứng minh thêm giao tuyến là đường tròn?
    4) Các câu tọa độ phẳng cần phải có kiến thức về hình học phẳng tốt mới giải được. Câu VIb.1. thì có nhiều ở các sách tham khảo, tuy nhiên HS thường không để ý đến.
    Đây là ý của tôi: Tóm lại là đề khó hơn năm trước.

  9. vớ vẩn! đề năm ngoái khó hơn hẳn. mà mp cắt mặt cầu thì theo giao tuyến là đường tròn chứ đường quái gì nữa mà cm, bó tay!

  10. de nam nay mon toan kho hon cac nam khac rat nhieu nem chac chac rang diem chuen se duoc ha xuong thap nhat o muc co the

  11. nhung nguoi noi de nam ngoai kho hon la nhung nguoi do noi doc, lam chang hon ai ma doc the ,thu lam xem so khong duoc 1 diem nua cho doi

  12. Theo tui thi de Toan nam nay rat Hay! Hay tuyet, kho la do tam ly, 1h dau tui chi lam dc cau KSat va Logarit… Cac ban thay de Ly va Hoa diem tb thi sinh dat duoc la trong khoang nao?

  13. noi chung de thi nam nay qua kho’!dac. biet cau bat dang thuc’ va cau hinh hoc khong gian lop 11! xin cho hoj? nam nay diem chuan hocvien canh sat dao dong trong diem nao nhi?

  14. Ac.ac.! Thi HVCS ak` ! nam nay phong toj chang ai lam dc. ! truot het’ roj` ! chi? khoang dc 13 diem 3 mon!.

  15. toi thay nhu nau thoi
    nhung toimun ? xem moi nguoi` thay diem chuan nam nay xe~ the nao`

  16. hình như các a chị wên rằng năm tụi e là năm thi cải cách, mọi thứ đều mới và khó hơn.các a các chị đều đã từng học wa, nên cái gì cũngg thấy dễ.tụi e là ng` trong cuộc,fải chịu những áp lực rất lớn, là lần đầu tiên bước vào 1 kì thi wan trọng trong đời sau suốt 12 năm đèn sách.đó ko fải là 1 điều dễ dàng.đề thi năm nay dc coi là hay, và có 1 số cái mới.dễ cũng ko fải dễ, cũng khó ở mức độ vừa phải.với lại con ng` ko ai hoàn hảo, đừng nhìn mọi việc ở 1 hướng.e chỉ nêu ý kiến của bản thân mình thôi.

    • Ừm, nếu chưa thành công trong năm nay thì cũng đừng buồn. Vì còn có cơ hội cho năm tới!

      Kể từ khi thi đề chung, thì vấn đề không còn sợ lo đề khó hay dễ nữa. Bởi vì nếu khó thì khó hết, dễ thì dễ hết. Chỉ lo là mình có làm bài được hay không thôi!
      Chúc khỏe!

  17. de nam 2008 lam be`o lam cung dc 9d…..de nam nay lam banh na~o dc 6d…..vay mah cung la dc la` nam nay de ko kho hon nam ngoai T^T

  18. De nam nay de qua , khong biet doi voi cac ban thi the nao , nhung co the noi de thi dai hoc the nay qua de doi voi minh , minh chac rang co the dc 10 diem mon Toan

  19. khỉ,mói dốc môt lũ,vừa phải thôi,ở ngoài thì nói mấy điểm không được

  20. đề thi năm đầu tiên của chương trình mới mà các thầy giáo ra quá khó với học sinh. theo chương trinh mới thi le ra phải de cho học sinh co chút tự tin vào đạihoc chứ. em là mọt học sing trương chuẩn quôc gia. đề thi thử của trường em luôn khó hơn đề đại học nhiều vậy mà năm nay đề toán ra vươt sức tưởng tương của bọn em.em mong bộ giáo duc xem lai heej thông gioá dục hiên nay. đưng đẻ cho học sinh mất di niềm tin vào dươc các trường đại hoc. mooôt lần nưa em chỉ muốn nói …………. đè thi toán quá khó. các thay khoong dứng ở vị trí như chúng em nen các thầy không thẻ hiểu dươc. các bạn đọc thư thây cùng quan điẻm với mình thiủng hộ nha. đia chỉ liên lạc.bibimylove_kiss_nice_girl

  21. lân này tớ chết chắc rùi,tính được 19 d thui mà tớ thi khoa kt trường thương mại cơ.Dề năm nay khó wa
    Bạn nào cho đánh giá về diểm chuẩn năm nay ko

  22. ro rang nguoi ngoai nhin vo thi ai cung bao de. Co vo
    phong thi roi moi biet de hay kho thoi! Tui cung hoc song hoc chet ma co lam duoc gi dau!

  23. đề năm nay khó chứ bộ. nhất là môn toán khối a và môn hoá khối b. tui thi kinh tế đà nẵng khoa kế toán được khoảng 19.5-21 điểm ko biết có đậu ko ?. năm ngoái lấy 19 đ . theo bà con thì điểm chuẩn các trường năm nay sẽ thế nào . tui lo quá .
    mấy người thi năm trc bảo đề năm nay dể. vậy lam thử coi . làm cho túa mồ hôi ah. ai chả coi đề năm mình thi là nhất . chổ tui thi la oai oái về đề toán khối a đó

  24. theo toi de nam nay tuong doi kho , kho hon de nam ngoai nhieu , ca? de toan va de hoa deu kho , con de li thi tuong duong voi de nam ngoai . de hoa dai va kho nhieu cau tinh toan rat it li thuyet ma li thuyet cung phai suy luan moi ra duoc ko nhu de nam ngoai . de toan kho an diem nhat la cau bat phuong trinh va cauhinh khong gian ….

  25. tui tam 22- 23 diem thui

  26. de toan kho thiet tui tam 7 diem con hoa cung~ kho tam 7-8 diem , ly thi qua de~ tui sai 3 cau nhung tuc lam
    noi tom lai khoang 23 diem cung~ tam duoc

  27. aj noj nghe cung de lam nhung dau phaj thuc hanh deu duoc

  28. cac’ ban oi tui thay’ lo wa’
    lieu tui thi vao DH xay dung Ha Noi ma 20,21 diem co’ dau. dc ko nhi?
    tui thay’ lo lam’ luon na

  29. tui vo phong` thi k B ma` nguoi` thi` noi’ la` de khoi’ A nam nay de~ nguoi` thi` noi’ de k A nam nay kho’
    diem thi` nguoi` noi’ len nguoi` lai noi’ nam nay lay’ xuong’ ko biet’ dang` nao` ma` lan` ca?
    nhung tui bat’ dau` thay’ lo cho co hoi di hoc cua minh`
    tui muon’ chia se? tam trang cua tui nhieu` lam’
    neu’ ban nao` co’` cung` tam trang lo lang’ nhu tui thi` phone cho tui theo so’ may’ 01693727353 nha
    thank cac’ ban^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^_^

  30. Co ban nao co the dua du doan ve diem chuan cua khoa kinh te _truong dai hoc quoc gia tp. HO CHI MINH?

  31. xin thay hieu danh gia xem diem vao khoa cua mot so truong trung nhu cong nghiep ha noi ,thanh pho ho chi minh se van giu nguyen hay giam hoac tang. theo em wan sat trong phong luc thi ca 3 mon khoi a tat ca thi sinh deu ko lam duoc .em duoc khoang 17 diem thi vao khoa cong nghe dien tu dai hoc cn ha noi .lieu em co kha nang dau ko thay .o phong em chi co mot dua duy nhat loai duoc em .nhung no lai o khoa khac , ma nam ngoai khoa em thi da lay 17 rui.hic! lo wa

  32. toi rat dong y ve y kien cau tich phan cua ban toi chang can suy nghi nhiu lam toi cu nhan vao ha bac la ra het ko can dat

  33. Tôi la phu huynh học sinh, không trực tiếp thi, nhưng sức ép tâm lý quả là rất lớn.con tôi thi học viện ngân hàng, toán 5,5 lí 9,8 hoá 8,2 nă3m nay liệu có vào được trường không. Chờ đợi quả là căng thẳng,ai có cùng cảnh ngộ xin một lời khuyên

  34. chi co’ nguoi` trong cuoc moi’ biet dc thoi ca`c ban a
    . ma’ nguoi` keu de` thi na nay de~ la` chi~ dc cao’ niem thoi.Chu de~ thi thu~ di o`h biet` . bao nhieu la` ap’ luc ma` lai hoc chuong tru\i`nh moi’ nua~ chu’

  35. tôi là người chấm thi đại học môn toán ,đề toán đễ đạt điểm 6 khó đạt điểm 10 ,vì đáp án chẻ nhỏ 0.25 đ.có thể một số trường đại học vì thương hiệu ,bỏ qua các ý nhỏ ,cho 10đ tròn .
    theo tôi với đáp án chẻ nhỏ 0.25 đ.10 giáo viên giỏi làm đề thi này 9 giáo viên sót điểm 0.25đ
    HS đạt 10đ chỉ có thể nâng lên thôi .
    So với các đề thi năm 1999,2000 truoc dây thì đề dễ hơn nhiều .
    Kết quả thi thì kém ,năm nay là kết quả thay sách giáo khoa và đổi mới phuong pháp dạy học làm HS ko còn tư duy nhu truoc ko còn nữa

  36. nam sau em moi di thi nhung sao nghe may anh may chi noi thi dai hoc sao em so wa.
    em thay minh hoang mang.
    em so lam moi nguoi trong gia dinh that vong.
    de kho lam phai khong a?
    sao thay nhiu nguoi bao thi dai hoc em thay ham mo wa.
    thay hieu pho noi voi em thi tot nghiep thi kho chu thi dai hoc thi ROT moi la chuyen la do
    hix hix cho em loi khuyen voi.
    em rat thix hoc toan nhung sao thay ……….lo wa!
    em nguong mo may anh chi hoc khoi A, B lam.
    em hoc OK mon hoa nhat ,nhung lai theo duoi khoi D
    troy, gio phai lam sao
    em hoc song hoc chet ma sao thay khong du chut nao, lo wa!
    cho em loi khuyen voi 01693978744!

  37. em thi giot nam vua roi,gio dang tap chung on lai ,em cam thay noi toi de thi dai hoc thi kien thuc phai thuc su vung vang thi moi co the dat diemkha dc,su danh gia cua moi ngoi se khac nhau nhung e rut dc kinhnghiem la .cu binh tinh dung nong voi khi lam bai.tu tin o chinh minh la se on.nam ngoai e bi anh huong tam ly wa nang va khong biet bo tri thoi gian nen oach.hihi.de kiem dc diem tb de dh la k kho.dung dam dau theo cac bai kho.hay can than khi lam bai la tam on.

  38. anh nhan dc tin nhan nay anh co the nt nc va chia se it kinh nghiem cua anh cho em dc khong .neu dc hay nt voi em wa dia chi:xuanluc_037@yahoo.com………em cam on anh nhieu

  39. noi the tao cung noi duoc
    thang nao cham hoc thong minh thi ma khong do moi la
    nhan xet vo van qua
    tre con cung noi duoc

  40. biet thi noi khong biet thi ngham mieng nhu tao chac an

  41. thi 3 mon co 2 mon 10 co duoc thuong gi khong ta, qua that la de hoi kho

  42. t ngj de toan nam nay mem hon nam truok nhug laj can tjh toan chjh xak neu k rat ze saj.de hoa kug vay.nhug de lj thj hoj daj va kug co nhju cau kho.mjh chj k haj log ve de lj nam nay cho lam ze saj.de hoa kug vay.nhug de lj thj hoj daj va kug co nhju cau kho.mjh chj k haj log ve de lj nam nay cho lam

Gửi phản hồi

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 324 other followers

