Chọn hướng nào đây!

Nhìn lại quá khứ:

Năm 2004 lúc này mình còn đang bị mù tin học,  và đang được xóa mù tại ĐH Cần  Thơ.

Năm 2005 là năm mình bắt đàu có những bước đi tập tễnh trong sử dụng máy tính.

Cũng trong năm nay, mình bắt đầu biết về một loại ngôn ngữ, mà người ta gọi là HTML. Rồi sau đó biết thêm Javascript, rồi theo đó lại biết thêm CSS.

Cảm thấy với những cái đó, mình rất khó nhọc trong update dữ liệu. Minhf cần những thứ  mạnh mẽ hơn.

Rồi mình lại biết đến cái tên mới đó là ASP rồi  PHP, rồi JSP.

Lúc bấy giò, mình cảm thấy host ở Brinkster.com chạy ASP rất ngon, mà còn miễn phí nữa. Với lại mình không có máy tính, vì thế không thể cài sever ở máy công cộng được.

Giải pháp là: mỗi lần làm xong một ví dụ ASP thì mình gửi lên sever của  Brinkster chạy thử. Mất rất nhiều thời gian.

Thời gian đẩy đưa, đã đưa mình đến với  ASP thế đó. Rồi sản phẩm đầu tay của mình cũng ra đời, đó là một trang web lớp nho nhỏ, có thể gửi tin nhắn nhanh, có thể xem lý lịch thành viên, có thể thêm nhạc vào kho… Nhưng còn rất đơn giản.

Cuối năm năm 2008, đứng trước tình hình mới. Mình nhận thấy cần một trang mạnh hơn, nhiều tính năng hơn. Vì thế, trong một tháng cuối cùng của năm đó, mình đã làm việc vất vả, cường độ cao nhất từ trước đến giờ, gần như cả ngày lẫn đêm để cho ra đời một phiên bản ASP và ACCESS hoàn chỉnh hơn, nhiều tính năng hơn. Nó thì gần như là một CMS.

Tuy nhiên, do nó dùng ASP đã hơi cũ nhưng vẫn xài được và ACCESS là cơ sở dữ liệu nhỏ, vì thế tương lai nó không có. Một ngày nào đó tốc độ của nó sẽ không thể chấp nhận được nếu mình viết nhiều bài mới.

Bây giờ, mình phải nghĩ đến chuyện cải tiến nó mạnh hơn. Giải pháp bây giờ là chuyển sang dùng  SQL, nhưng hởi ơi, nếu dùng  SQL thì không thể  xài host miễn phí nữa. Với lại nó thì phải thuê riêng cho host SQL… Thật tốn kém..

Đến bây giờ thì mình mới nhận ra, ASP và ASP.NET Và MS SQL thì không dành cho dân nghèo mình.  Nó dành cho ân lắm của nhiều tiền…

Vì thế, một quyết định mới là chuyển sang dùng PHP và MySQL. Đối với chọn lựa mới này, thì host giá rẽ bao la… Nhưng mình sẽ khong thể tận dụng được mã nguồn sẳn có của cái cũ…

Một quyết định táo bạo mới, đó là mình thiết kế lại một trang giống như CMS và có nhiều tính năng dành riêng cho mục đích của mình bằng  PHP, bắt đầu với làm giao diện, mình phải vẽ bằng  Photoshop rồi chuyển sang xHTML, thật là vất vả…

Làm một thời gian thấy đường dài còn muôn trùng, nó thì dường như quá sức cho một cá nhân như mình…. Mình lại nghĩ sang sử dụng những cái đã có, rồi để xây dựng. Ứng cữ viên sáng giá lúc này là Joomla và Drupal.

Nếu mình chọn tự làm, mình sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, và nó thì không bảo mật tốt bằng CMS hiện có… Nó cần nhiều thời gian để hoàn chỉnh… Nhưng đổi lại mình sẽ có được cơ hội  thử sức, làm cho kiến thức sâu hơn…

Nếu mình chọn Joomla hay Drupal thì đở tón thời gian, bảo mật tốt hơn, nhiều chức năng hơn mình tự xây… Nhưng mình sẽ không có cơ hội nhiều như tự làm…

Bây giờ đang buân khuân….

Một phản hồi

  1. guy7.ln’okjfy jb yuupoj uy7xo;i53102n ioubn7y trdc69o76y7bdccjkgfuu6y

Trả lời

