Khoảnh khắc

khoanh-khacTrời hôm nay nắng đẹp thiệt, buổi sáng không một chút mây đen, tuy có chút sương nhè nhẹ.

Cuộc hành trình của tôi bắt đầu lúc 6 giờ sáng trên chiếc xe đạp mini-trung quốc với một ba lô nặng nề phía sau. Hôm nay, tôi dự định thử  sức một lần nữa lên Cần Thơ với chiếc xe này.

Mọi chuyện đều thuận lời, có lẽ đó là một sự may mắn!! Như thường lệ, tôi luôn luôn suy nghĩ nhiều chuyện, rất nhiều chuyện trên những chuyến đạp xe đương dài. Hiển nhiên là tôi phải quan sát cảnh vật xung quanh và cả đường đi nữa.

Trên đoạn từ Đường Xuồng qua Cà Nhung, đây là một con lộ nhỏ. Tôi biết thân phận chạy xe đạp của mình, nên bao giờ tôi cũng chạy vào lề phải. Đi trên quãng đó một đoạn thì có mọt chiếc xe đò, nó chạy khá nhanh và bóp kèn in ỏi. Đến gần tôi, mặc dầu tôi đã nép vào sát lề, nhưng nó vẫn bóp kèn in nỏi tiếp. Tôi biết ý của ông tài xế muốn gì, hắn muốn tôi phải chạy vào lề đá trên lộ. Nhưng xe đạp tôi yếu, chở nặng, tôi biết nếu leo vào lề đá là rất nguy hiểm (có lần vì trách xe tải mà tôi phải nằm nóc ao dưới ruộng). Khi chạy qua mặt tôi rồi, tên tài xế ló đầu ra chưởi vài tiếng, và dĩ nhiên tôi không nghe rõ, bởi vì xe chạy khá nhanh.

Xe đò đó đã chạy qua rồi, mà trong đầu tôi không ngừng suy nghĩ về chuyện vừa rồi. Tôi không biết là mình sai hay họ sai trong việc họ mắng mình. Nếu mình sai thì họ mắn là đúng. Đằng này, nếu mình theo ý họ thì có lẽ mình lại một lần nữa nóc-ao dưới ruộng.

Hầu hết mọi người không ai muốn mình lại mắc sai lầm như lần trước đã mắc. Tôi cũng thế… Tôi vẫn tiếp tục chạy… chạy… và còn khoảng chững trăm mét là đến chợ Cà Nhung, tôi thực sự  bất ngờ. Vẫn chiếc xe hồi nãy, nhưng nó không chạy nữa.. nó bắt buộc phải đậu vào bờ. Bởi vì có mọt chiếc xe máyđã nằm quằn quại trước mặt nó… nó hút vào xe máy rồi…

Tôi vẫn tiếp tục chạy qua mặt nó… nhưng trong lòng tôi thoáng lên ột điều gì đó thật khó tả… có lẽ đó là một khoảnh khắc khó tả lắm….

Trả lời

