Hospital Và Disco!

        Bây giờ đã hơn rằm tháng giêng rồi, vậy mà tiết trơi vẫn se se lạnh. Đúng rồi, hồi sáng mình nghe Radio báo là có không khí lạnh mà, hèn chi đêm nay trời lạnh thế.

Bây giờ đã gần 0 giờ rồi, nhưng mình vẫn không tập trung vào giải quyết “đống” bài tập kia được. Mình cảm thấy sao đó, toàn suy nghĩ những chuyện đâu đâu không à. Thôi, thay vì ngồi đây, giờ lấy xe đạp chạy quanh Cần Thơ thành phố một vòng chơi vậy.
Từ trong con hẻm nhỏ, tôi cưỡi chiếc xe đạp “cà tàn”, chạy ra hòa mình vào lộ 30 tháng 4 rộng lớn của thành phố Cần Thơ. Điểm xuất phát của tôi là ngang khu I ĐH Cần Thơ. Từ đây tôi chạy xuống đường Nguyễn Trãi.
Lúc này, đã gần sang ngày mới rồi, có sớm gì nữa đâu thế mà trên lộ vẫn còn xe chạy đâu ít. Có điều là lúc này nó chạy nhanh hơn thì phải. Có chiếc nhanh đến nổi tôi chỉ kịp nghe tiếng e…e..e.. là nó biến mất rồi. Có lẽ vì trời ban đêm lạnh, máy nó không nóng nên nên đạt hiệu suất cao , nên nó chạy nhanh hơn ban ngày !
Chạy dọc theo con lộ, xa xa tôi lại thấy một quán cốc nhỏ, các quán lớn thì giờ này hầu hết đã đóng cửa hoặc đang thu dọn, chỉ còn lại những quán tạm bợ trên vĩa hè thôi. Ah! Lầm rồi, xích đằng kia còn mấy quán nhậu khá lớn, đâu có dẹp đâu và cũng còn đông lắm chứ. Chắc cũng tại trời lạnh nên họ lạnh vào đó làm ấm lòng chút mà. Nhìn xuống con lộ, tôi cảm thấy hơi ngạc nhiên, sao có chỗ lại có rác nhiều thế, nó nằm liễn miên, ngổn ngang, tôi chợt nghĩ ý thức của người thành phố cũng có hơn gì người nông thôn đâu…nhưng cũng có chỗ sạch lắm. À, thì ra là chỗ sạch đó, những người làm vệ sinh mới quét qua. Phải rồi, thì ra là họ xả rác thì có người dọ, đó là chỗ khác ở TP và nông thôn. Nhìn tiếp thấy những chị, những cô, chú đang kéo chiếc xe rác, đang cầm chỗi quét, tôi không biết rằng trong đầu họ có nghĩ gì khác hay không hay là chỉ kéo và quét…Sản phẩm lao động của họ là những con đường mà sáng hôm sau chúng ta thấy đấy. Theo tôi, cái cấu nói “Đố ai quét sạch lá rừng” thì giờ đây có thể thay bằng câu “Đố ai quét sạch rác thành phố” thì cũng hợp lí lắm.
Lúc này trời vẫn lạnh, những cơn gió nhè nhẹ làm cho tôi cảm thấy lạnh hơn. Thêm vào đó tiếng chổi cọ vào mặt đường cùng với cảnh những chiếc lá khô đang lăn…làm cho tôi chợt nhớ đến một bài thơ mà tôi đã học khi còn là học sinh. Nhưng mà bây giờ quên mất rồi.
Tôi cứ êm êm lướt trên lộ 30 tháng 4 và băng qua đường Trần Ngọc Quế, Trần Văn Hoài rồi đến Mật Thân, có lúc giường như tôi quên phắt đi là mình đang cưỡi trên chiếc xe đạp mà tưởng như mình đang đứng tên một con thuyền nhỏ, đang thả trôi theo dòng sống.
Chạy tiếp một đoạn, thì từ xa xa tôi đã thấy chữ “Disco X.O” trên cao của tòa nhà của siêu thị VinaText đang phát sáng trong một đêm ít sao. Cái chữ “Disco X.O” đó mình đã thấy mấy lần rồi cơ mà nhưng sao đêm nay mình lại cảm thấy có cái gì đó là lạ khi mình nhìn nó. Chạy lại gần hơn, tôi không chỉ có thể thấy bằng mắt mà còn có thể cảm nhận bằng âm thanh nữa, những âm thanh rộn rã, của những điệu nhạc điên cuồng từ bên trong như đang cố phá bức tường cách âm để chuôi ra ngoài. Có lẽ gì bức tường cách âm kiên cố quá, nên chỉ có những âm thanh cứng đầu lắm mới lọt ra ngoài được. Những âm thành mà tôi nghe ầm..ầm..âm..âm..bưng..bưng…nhỏ nhỏ nhưng có cường độ mạnh, mà ai cũng có thể cảm thấy, cảm nhận được khi ở quanh đó . Tuy chưa một lần vào Disco, nhưng tôi và tôi nghĩ bất cứ ai cũng có thể cảm nhận và tưởng tượng được những cảnh bên trong đó. Thời khắc giao thừa của một ngày sắp điểm, thế mà vẫn còn đông nghịch những chiếc Jupiter, Wave RS, @…..đang cư ngụ trong bãi giữ xe và một vài chiếc ô-tô cũng đang tọa lạc gần đó. Bổng dưng trước mắt tôi lúc này, trong đầu tôi hiện ra những cảnh bên trong Disco X.O. Những điều nhạc sôi động, những điệu nhải điên loạn của những nam thanh nữ tú, những cô, cậu trong những bộ quân áo thiếu vải, mát mẽ của một đêm không được ấm. Những cái lắc đầu, lắc người….điên cuồng, những tiếng la hét rùn rợn của những con người đang mang trong người dòng máu Việt. Nhưng muốn mình thay đổi đi bằng những mái tóc, những bộ quần áo…Rồi kèm theo đó là những ly rượu, bia đang tung tóe…Rồi những làn hương từ Romano, những màu sắc vòng óng từ mái tóc của ai đó hòa với những giọt mồ hôi đang tuôn chãy….Ôi tất cả những gì tôi có thể tưởng tượng về một Disco đều hiện lên trong đầu tôi.
Đám đông bên VinaText vẫn còn tụ tập, vẫn đi ra đi vào là vì họ có cái Disco X.O. Còn cái đối diện họ, có cái gì mà đèn vẫn sáng, vẫn có người đi ra đi vào thế kia…Ah! Thì ra là 2 cái Hospital; bệnh viên quân y 121 và đa khoa Cần Thơ nằm đối diện; Thú vị thật, 1 Disco đối diện 2 Hospital.
Nhìn thấy 2 cái bệnh viện, thế là bao nhiêu thứ sôi động, bao nhiêu thứ mà tôi đã quy động nảo để tưởng tượng về những khung cảnh bên trong Disco lúc nãy, giờ đã tan biến hết. Mà thay vào đó, trong đầu tôi lại xuất hiện những khung cảnh bên trong bệnh viện. Những khung cảnh của những con người đang thoi thóp, đang quằn quại trước những cơn đau, những người nuôi bệnh đang mệt mõi bên cạnh người thân, những con người đang khao khát sự sống…Những con người đang có tràn đây hy vọng hay tuyệt vọng sau khi biết tin một ca phẫu thuật thành công hay thất bại. Những con người đang tuyệt vọng do bệnh tật, hay do không đủ tiền để chạy chửa tiếp….đang từng phút từng giây tiếp diễn bên trong bệnh viện.
Ở đây, cũng có những con người đang tấp nập đi ra đi vào, nhưng trên khuôn mặt của họ, trong ánh mắt của họ không lóe lên điều gì hớn hở mà nó như đang chứa đựng rất nhiều nỗi lo, nỗi buồn…Xung quanh họ, không có những hương vị, những thứ thức ăn,thức uống làm say đắm lòng người. Mà chỉ có những viên thuốc đắng và những mùi “của sự sống”.

Không biết tại sao trong lúc này, trong đầu tôi lại lóe lên một sự liên tưởng, một sự so sánh giữa những con người đang ở trong 2 cái Hospital của Cần Thơ và 1 cái Disco X.O của VinaText kia nữa…Không biết giữa họ có cái gì chung, cái gì riêng, cái gì giống và khác nhau không nữa?

Ai có thể cho tôi biết ???????

Trả lời

